วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 16
ภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์ทางวิชาการ
English for Academic Purposes
วันศุกร์ ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
เวลา 12.30-15.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)
วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์ทางวิชาการ

          👉 อาจารย์ได้ชี้แจงและบอกแนวข้อสอบปลายภาค
          👉 กำหนดการส่งงาน บล็อก วันที่ 8 ธันวาคม
          👉 พูดคุยเกี่ยวกับการเขียนแผนและการเตรียมตัวฝึกประสบการณ์วิชาชีพ




 💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓💓

วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
ภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์ทางวิชาการ
English for Academic Purposes
วันศุกร์ ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
เวลา 12.30-15.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)
  👉 Teachers appoint all students to study in the morning. And have guidance on final exams Including the deadline for submitting work after the exam is finished Wish all students to work hard And intended to read the book Can do an exam.
วันนี้อาจารย์นัดหมายนักศึกษาทุกคนมาเรียนเวลา 09.00 อาจารย์ได้แนะแนวเกี่ยวกับข้อสอบปลายภาค และได้กำหนดวันส่งงานทุกชิ้นคือหลังสอบเสร็จ จากนั้นอาจารย์อวยพรให้นักศึกษาทุกคนตั้งใจทำงานและตั้งใจอ่านหนังสือสอบ และตั้งใจทำข้อสอบให้ได้ 👈



การประเมิน (Assessment)

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งการเหมาะสม อธิบายแนวข้อสอบได้ชัดเจนเข้าใจง่าย

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา วันนี้มาครบทุกคน มีความสามัคคีในการทำงานและแบ่งหน้าที่รับผิดชอบได้ทั่วถึง


ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีความรับผิดชอบต่องานที่อาจารย์มอบหมาย 

วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14
ภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์ทางวิชาการ
English for Academic Purposes
วันศุกร์ที่15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
เวลา 12.30-15.30 น.
  ➤ เนื่องจากวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 มหาวิทยาลัยได้จัดกีฬาสีคณะศึกษาศาสตร์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ทุกคนต้องเดินขบวนพาเหรดในตอนเช้าและเข้าร่วมกีฬาต่างๆ ในช่วงบ่าย อาจารย์จึงอนุญาตให้นักศึกษาไปทำกิจกรรมและไม่มีการเรียนการสอนในวันนี้

วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
ภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์ทางวิชาการ
English for Academic Purposes
วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
เวลา 12.30-15.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)
  💚 อาจารย์มอบหมายงานให้นักศึกษาร้องเพลงสากลคนละ 1 เพลงแล้วอัดคลิปส่งงานใน Padlet และส่งใน Blogger เนื่องจากวันนี้อาจารย์ติดภาระกิจจึงได้เลิกเรียนก่อนเวลา 30 นาที แต่ได้มอบหมายให้นักศึกษาทำงานต่อในห้อง



   เพลงที่ฉันร้อง Greatest Love of All




การประเมิน (Assessment)

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งการเหมาะสม  

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา ส่วนใหญ่มาครบ มีความตั้งใจในการเรียน


ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา มีความรับผิดชอบต่องานที่อาจารย์มอบหมาย มีการฝึกฝนในการร้องเพลงมาก



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
ภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์ทางวิชาการ
English for Academic Purposes
วันศุกร์ที่1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
เวลา 12.30-15.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)
   💜💜 วันนี้อาจารย์นัดนักศึกษาทุกคนเรียนที่ห้องสมุด และร่วมกันชมภาพยนต์เรื่อง Fast 9 ซับไทย แล้วให้นักษาดูภาพยนต์พร้อมกับศึกษาคำศัพท์ต่างๆ และการออกเสียงของเจ้าของภาษาในการพูดคุยสนทนา



           หลังจากนั้น อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาหาคำคมภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการศึกษาของเด็กปฐมวัยมาคนละ 1 บทความ โดยทุกคนต้องห้ามซ้ำกัน ให้นักศึกษาอัดคลิปนำเสนอบทความเรื่องที่เลือกแล้วส่งอาจารย์ การนำเสนอนักศึกษาสามารถออกแบบได้ตามจินตนาการ 

💚💚คำคม💚💚
1.The beautiful thing about learning is nobody can take it away from you.  
สิ่งวิเศษสุดสำหรับการเรียนรู้คือ ไม่มีใครสามารถเอามันไปจากคุณได้
2.Experience tells you what to do Confidence allows you to do ti.
ประสบการณ์จะทำให้คุณรู้ว่าคุณควรทำอะไรแต่ความมั่นใจจะทำให้คุณกล้าลงมือทำ
3.What is not started today is never finished tomorrow
ไม่เริ่มต้นในวันนี้ จะไม่มีทางสำเร็จในวันพรุ่งนี้
4.Children learn as they play Most importantly,in play children learn how to learn
เด็กเรียนรู้เมื่อเขาได้เล่น ที่สำคัญที่สุดคือในขณะที่เล่น เขาจะเรียนรู้วิธีการเรียนรู้
5.First say to youself what you would be,and then do what you have to do.
สิ่งแรกที่ต้องทำคือตั้งใจกับตัวเอง และลงมือทำ
6.Learn from yesterday,live for today, hope for tomorrow. The important thing is not to stop questioning.
เรียนรู้จากวันวาน ใช้ชีวิตอยู่ในวันนี้ มีความหวังกับวันพรุ่งนี้ สิ่งสำคัญคืออย่าหยุดตั้งคำถาม
7.Never give up on something you really want. Hoeever imposible things my seem, There's always a way.
อย่ายอมแพ้ที่จำทำตามฝันแม้ว่ามันดูยากเกินจะเป็นความจริงได้ จำไว้เถอะว่าทุกอย่างมีหนทางและความเป็นไปได้ด้วยกันทั้งนั้น
8.Education the mind without education the heart is No education at all.
ให้ความรู้แก่สมองโดยที่หัวใจปราศจากการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับการไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย
9.A childhood without books that would be no childhood. That would be like being shut out from the enchanted place where you can go and find the rarest kind of joy .
วัยเด็กที่ปราศจากหนังสือจะเป็นวัยเด็กไปได้อย่างไร เพราะนั่นย่อมไม่แตกต่างจากการถูกห้ามมิให้เข้าไปยังดินแดนที่น่าหลงใหลเพื่อค้นพบความสนุกสนานเพลิดเพลินชนิดหาได้ยากยิ่ง
10.Nobody has Wisdom if he does not know the Dark.
ไม่มีความฉลาดใดปราศจากการได้รู้จักความโง่เขลามาก่อน
11.Education is the most powerful eeapon which you can use to change the world.
การศึกษาเป็นอาวุธที่ทรงพลังที่สุดที่เราจะนำมาใช้ในการเปลี่ยนแปลงโลก
12.Difference between school and life? in school you are taught a lesson and then given a test. in life, you are given a test that teaches you a lesson.
ความแตกต่างระหว่างโรงเรียนกับชีวิตจริง ในโรงเรียนสอนความรู้ก่อนจึงจะมีแบบทดสอบ ในชีวิตจริงจะมีแบบทดสอบก่อนจึงมีความรู้



💗 การประเมิน (Assessment) 💗
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งการเหมาะสม 

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจดูภาพยนต์ ไม่คุยกัน 

ประเมินตนเอง : มาเรียนสาย 10 นาที แต่งกายเหมาะสม มีความรับผิดชอบต่องานที่อาจารย์มอบหมาย



วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
ภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์ทางวิชาการ
English for Academic Purposes
วันศุกร์ที่ 25  ตุลาคม พ.ศ. 2562
เวลา 12.30-15.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)
→ วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม นำเสนอนิทานภาษาอังกฤษ 
𝓣𝓸𝓭𝓪𝔂, 𝓽𝓮𝓪𝓬𝓱𝓮𝓻𝓼 𝓲𝓷 𝓮𝓪𝓬𝓱 𝓰𝓻𝓸𝓾𝓹 𝔀𝓲𝓵𝓵 𝓹𝓻𝓮𝓼𝓮𝓷𝓽 𝓔𝓷𝓰𝓵𝓲𝓼𝓱 𝓼𝓽𝓸𝓻𝓲𝓮𝓼 𝓽𝓱𝓪𝓽 𝓱𝓪𝓿𝓮 𝓫𝓮𝓮𝓷 𝓬𝓱𝓸𝓼𝓮𝓷 𝓼𝓲𝓷𝓬𝓮 𝓽𝓱𝓮 𝓹𝓻𝓮𝓿𝓲𝓸𝓾𝓼 𝔀𝓮𝓮𝓴.
ภาพระหว่างการทำงานช่วยกันวาดภาพ เขียนคำนิทาน 

กลุ่มที่ 1 นำเสนอนิทานเรื่อง The Bat and the Weasel  

     ➽ 
A bat that fell onto the ground and was caught by a weasel pleaded to be spared his life. The weasel refused, saying that he was by nature the enemy of all birds. The Bat assured him that he was not a bird, but a mouse, and was then set free. Shortly afterwards, the Bat again fell to the ground and was caught by another weasel, whom he also asked not to eat him. The weasel said that he had a special hostility to mice. The Bat assured him that he was not a mouse, but a bird, and escaped a second time.

    ➽ ค้างคาวตัวหนึ่งตกลงสู่พื้นและถูกจับโดยตัววีเซิล มันได้อ้อนวอนขอชีวิตของมันแต่ตัววีเซิลปฏิเสธ มันแย้งว่าโดยธรรมชาติของตัวมันแล้วมันเป็นศัตรูกับนกทุกชนิด ค้างคาวซึ่งปฏิเสธกล่าวว่ามันไม่ใช่นกแต่มันเป็นหนูต่างหาก ตัววีเซิลจึงปล่อยมันไป หลังจากนั้นไม่นาน ค้างคาวก็ตกลงมาสู่พื้นอีกครั้ง แล้วถูกจับโดยวีเซิลตัวอื่นๆ มันร้องขอชีวิตอีก แต่วีเซิล ตัวนี้บอกว่า มันเป็นวีเซิลที่เป็นปฏิปักษ์ต่อหนูมันเลยบอกแก่ตัววีเซิลว่ามันไม่ใช่หนูแต่มันเป็นนกต่างหาก แล้วมันก็รอดชีวิตไปเป็นครั้งที่ 2 
กลุ่มที่ 2 นำเสนอนิทานเรื่อง  The fox and the grapes

    ➽  One hot summer’s day a fox was strolling through an orchard till he came to a bunch of Grapes just ripening on a vine which has been trained over a lofty branch. “Just the thing to quench my thirst,” quote he. Drawing back a few paces, he took a run and a jump, and just missed the bunch. Turning round again with a One, Two, Three, he jumped up, but with no greater success. Again and again he tried, but at last had to give up, and walked away with his nose in the air, saying “I am sure they are sour.”
   ➽  วันหนึ่งในฤดูร้อนอันอบอ้าว หมาจิ้งจอกตัวหนึ่งกำลังเดินอยู่ในสวนผลไม้ จนกระทั่งมาถึงพวงองุ่นพวกหนึ่งซึ่งเพิ่งสุก อยู่บนเถาองุ่นซึ่งพันระโยงระยางอยู่บนกิ่งไม้สูง “ไอ้นี่แหละ มันแก้คอแห้งได้” มันพูด (ว่าแล้ว) มันก็ถอยหลังไปสองสามก้าว, ออกวิ่งแล้วกระโดดขึ้นไป, แต่มันพลาดพวงองุ่นไปนิดเดียว มันหมุนวนกลับ (ตั้งท่ามาที่พวงองุ่น) อีกครั้ง พร้อมกับพูด หนึ่ง, สอง, ซ้ำ, แล้วก็กระโดดขึ้นไป, แต่ก็ไม่ได้ผลดีไปกว่าเดิม มันพยายามแล้วพยายามอีก, แต่ในที่สุดก็ต้องเลิกล้มความคิด, และเดินจากไปเสีย โดยแหงนหน้าสูดกลิ่น และพูดว่า “องุ่นนี้มันเปรี้ยว แหงๆ เลย”
กลุ่มที่ 3 นำเสนอนิทานเรื่อง  The Lion and the mouse

      ➽  Once when a Lion was asleep, a little mouse began running up and down upon him; this soon wakened the Lion, who placed his huge paw upon him, and opened his big jaw to swallow him. Pardon, O King,” cried the little Mouse; forgive me this time, I shall never forget it. Who knows what I may be able to do you a turn some of these days?” The lion was so tickled at the idea of the Mouse being able to help him, that he lifted up his paw and let him go. Sometime after the lion was caught in a trap, and the hunters, who desired to carry him alive to the king, tied him to a tree while they went in search of a waggon to carry him on. Just then the little Mouse happened to pass by, and seeing the sad plight in which the lion was, went up to him and soon gnawed away the ropes that bound the king of the beasts.

      ➽  คราวหนึ่ง เมื่อราชสีห์ (สิงโต) ตัวหนึ่งนอนหลับอยู่ หนูเล็กๆ ตัวหนึ่งได้เริ่มวิ่งขึ้นวิ่งลงบนสิงโตตัวนั้น ด้วยเหตุนี้ ไม่ช้าไม่นานสิงโตก็ตื่น และเอาอุ้งมือขนาดใหญ่ตะปบมันไว้ พร้อมอ้าปากกว้างเตรียมขยอกกลืน “ขออภัยโทษเถิดท่านเจ้าป่า หนูตัวเล็กกล่าวเสียงดังฟังชัด ยกโทษให้ข้าพเจ้าสักครั้ง แล้วข้าพเจ้าจะไม่ลืมบุญคุณของท่านเลย ใครจะรู้ ได้ว่าสักวันหนึ่งข้าพเจ้าอาจตอบแทนท่านได้ สิงโตขำมาก เมื่อได้ฟังความคิดของหนู ว่าสามารถจะช่วยตนได้ จึงยกอุ้งมือ (เท้าหน้า) ออกเพื่อปล่อยหนูไป หลังจากนั้นมานานพอดู สิงโตตัวนั้นไปติดกับดัก (ของนายพราน) เข้า ฝ่ายนายพรานซึ่งปรารถนาจะนำไปเป็น เพื่อถวายพระราขา จึงช่วยกันผูกมันไว้กับต้นไม้ต้นหนึ่ง แล้วพวกเขาก็ไปหารถมาบรรทุก เพื่อบรรทุกมันไป ขณะนั้นเจ้าหนูน้อยบังเอิญผ่านมา และแลเห็นสภาพอันน่าเศร้าของสิงโต จึงเดินเข้าไปใกล้สิงโต แล้วกัดแทะเชือกที่มัดราชาแห่งสัตว์ป่านั้นกระจุยไป

กลุ่มที่ 4 นำเสนอนิทานเรื่อง  The Lion and the Goat

     ➽  One humid day in the summer, a lion and a goat were dying of thirst. Once they found a puddle, they began fighting for the water. They fought and became really tired. After a battle, they laid down for a rest. And then the lion saw vultures were flying circle around in the sky. “I think we better compromise and share the water or we keep fighting until one loses and becomes their food.” said the lion. The goat agreed with the lion, and at the end they share water to drink.
     ➽  วันหนึ่งท่ามกลางอากาศอันแสนอบอ้าวของฤดูร้อน สิงโตและแพะต่างกระหายน้ำเที่ยวเดินหาน้ำดื่ม จนเดินมาพบกันที่แอ่งน้ำเล็กๆ แห่งหนึ่ง ทั้งสองแย่งกันกินน้ำ จนเกิดทะเลาะ และต่อสู้กันขึ้น ในที่สุด ทั้งสิงโตและแพะก็เหนื่อยหอบด้วยกันทั้งคู่ หลังจากต่อสู้กัน ทั้งคู่ก็นอนหมดเรี่ยวหมดแรง ในขณะที่นอนอยู่นั้น เจ้าสิงโตก็มองเห็นฝูงแร้งกำลังบินคอยท่าอยู่บนฟ้า มันจึงพูดขึ้นว่า “เราควรแบ่งน้ำกันกินดีกว่าต่อสู้กันจนตาย แล้วกลายเป็นอาหารของแร้งนะ” เจ้าแพะเห็นด้วยกับสิงโต ทั้งสองจึงแบ่งน้ำกันกินแต่โดยดี 
กลุ่มที่ 5 นำเสนอนิทานเรื่อง  The Woodcutter and The Axe
     ➽   Once there was a poor woodcutter. Every day he went out into the forest to cut wood. He sold the wood he had cut to the villagers, but he very little money for it . One day as he was cutting wood his axe fell into the river.He could not get it out. He called out," Help! Help!" But no one heard him and no one came. Suddenly a boy with wings appeared before him. It was Mercury.God had sent him to help the poor woodcutter. When he heard what had happened to the axe,he jumped into the river and came out with a silver axe in his hand. " Is this your axe ?" he asked " No," said the woodcutter. Then Mercury jumped into the river again.This time he took out a golden axe." Is this your axe ?" he asked." no” said the woodcutter. " My axe is not made of gold or silver.It is made of iron." So Mercury jumped into the river a third time. This time he took out an iron axe.The woodcutter was very glad It was his axe. Then Mercury said ," I see you are an honest man. Here is your iron axe.And I will give you the other two axes, too."

     ➽  กาลครั้งหนึ่ง มีชายตัดไม้ผู้ยากจนคนหนึ่ง ทุกๆ วัน เจาจะเข้าไปในป่าเพื่อตัดไม้ และขายไม้ที่ตัดได้ให้กับคนในหมู่บ้าน แต่เงินที่ได้จากการขายไม้มีเพียงน้อยนิดเท่านั้น วันหนึ่งขณะที่เขากำลังตัดไม้อยู่นั้น ขวานที่เขาใช้ตัดไม้เกิดพลัดตกลงไปในแม่น้ำและเขาไม่สามารถเก็บมันขึ้นมาได้ เขาจึงร้องตะโกนออกมาว่า “ช่วยด้วย ช่วยด้วย” แต่ก็ไม่มีใครได้ยินเสียงร้องนั้นและเข้ามาช่วย ทันใดนั้นเด็กผู้ชายตัวน้อยมีปีกก็ปรากฏขึ้นต่อหน้าชายผู้นี้ เขาคือเทพเมอคิวรี่ พระเจ้าได้ส่งเทพเมอคิวรี่เพื่อมาช่วยชายตัดไม้ผู้ยากจน เมื่อเทพเมอคิวรี่ได้ยินเรื่องที่เกิดขึ้นของชายตัดไม้ ท่านจึงกระโดดลงไปในแม่น้ำและงมหาขวานและกลับขึ้นมาพร้อมกับขวานเงิน ในมือ และเอ๋ยถามชายตัดไม้ว่า “ขวานเล่มนี้เป็นของเจ้าใช่ไหม” ชายตัดไม้ตอบว่า “ไม่ใช่ มันไม่ใช่ขวานของฉัน” จากนั้นเทพเจ้าเมอคิวรี่จึงดำลงไปในแม่น้ำอีกครั้งหนึ่ง ในครั้งนี้ท่านกลับมาพร้อมกับขวานทองและเอ๋ยถามชายตัดไม้ว่า “ขวานเล่มนี้เป็นของเจ้าใช่ไหม” ชายตัดไม้กล่าวตอบว่า “ไม่ใช่ ขวานของฉันนั้นไม่ใช่ขวานทองหรือขวานเงิน แต่มันเป็นขวานเหล็ก” เมื่อเทพเจ้าเมอคิวรี่ได้ยินเช่นนั้นจึงดำลงไปในแม่น้ำอีกเป็นครั้งที่สาม ครั้งนี้ท่านมาพร้อมกับขวานเหล็ก ชายตัดไม้ดีใจมากเมื่อได้ขวานของเขากลับคืนมา หลังจากนั้น เทพเจ้าเมอคิวรี่ได้กล่าวกับชายตัดไม้ผู้นี้ว่า “เจ้าเป็นคนที่ซื่อสัตย์ นี่คือขวานเหล็กของเจ้า และข้าจะมอบขวานทองและขวานเงินให้แก่เจ้าด้วย ”

กลุ่มที่ 6 นำเสนอนิทานเรื่อง The Cow named Moo


    ➽  Moo escapes from a farm. Moo is hungry. He does not want to eat grass. Moo is looking for McDonald’s. Moo loves cheeseburgers. Moo wants a double cheeseburger and French fries. He saw an advertisement on a billboard. He dreams about it every night.  
     ➽  มูหลบหนีจากฟาร์มแห่งหนึ่ง มูกำลังหิวโหย เขาไม่ต้องการกินหญ้า มูกำลังมองหาแมคโดนัลด์ มูชอบชีสเบอร์เกอร์ มูต้องการดับเบิ้ลชีสเบอร์เกอร์ และมันฝรั่งทอด เขาเห็นโฆษณาบนป้ายใหญ่ เขาฝันเห็นมันทุกคืน

กลุ่มที่ 7 นำเสนอนิทานเรื่องThe Hares and the Frogs


      ➽ The Hares, persecuted by the other beasts and afraid even of their own shadows, had a council to decide what to do.The conclusion they came to was to die rather than live on with this shame.So, they went to a pond, determined to drown themselves. But when they were just about to jump, some Frogs who had been sitting on a water lily, startled by the noise they made, rushed to the deep water for safety.“Look,” cried a Hare, “there are creatures who are even afraid of us, so things are not so bad, after all. We don’t need to die any more.”

     ➽  กระต่ายป่าฝูงหนึ่งถูกเหล่าสัตว์ป่ากลั่นแกล้ง และมีความหวาดกลัวต่อสิ่งต่างๆ อย่างมาก แม้แต่เห็นเงาของพวกตัวเองก็ยังกลัว พวกมันได้ปรึกษาหารือกันว่าควรทำอย่างไร ที่ประชุมลงมติว่าพวกมันควรตายเสียดีกว่าที่จะอยู่อย่างทุกข์ทรมานใจเช่นนี้  เมื่อคิดเช่นนั้นฝูงกระต่ายเหล่านั้นจึงไปยังสระน้ำ เพื่อกระโดดน้ำตาย  แต่เมื่อพวกมันกระโดดลงไปในน้ำ ฝูงกบที่กำลังนั่งอยู่บนดอกบัวพากันตกใจกับเสียงดังจากการกระโดดน้ำของเหล่ากระต่าย พวกมันรีบกระโดดหนีลงไปในน้ำเพื่อความปลอดภัย “ดูนั่นสิ” กระต่ายตัวหนึ่งร้องออกมา “กบพวกนั้นกลัวพวกเราด้วย ทั้งๆ ที่ ไม่เห็นมีอะไรน่าตกใจเลย พวกเราเลิกคิดที่จะตายกันเถอะ” 
สิ่งที่ได้จากการเล่านิทาน
1.กล้าแสดงออก   ➤ Assertive
2.ฝึกการออกเสียง ท่าทาง น้ำเสียงในการใช้เล่านิทาน  ➤ Practice pronunciation, gestures, tone of voice in storytelling.
3.การแบ่งวรรคแบ่งตอนการอ่าน เสียงหนักเสียงเบา  ➤ Separating paragraphs in sections Accentuation in reading
4.ได้ฟังนิทานเรื่องต่างๆ เข้าใจเรื่องราวมากขึ้น  ➤ Heard various stories from friends
5.เก็บคำแนะนำเวลาอาจารย์แนะนำทั้งตนเองและเพื่อนมาปรับใช้ ➤ Get good advice from teachers
6.เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ บางคำจากนิทานของเพื่อน  ➤ Learn new words from a friend's story.


การประเมิน (Assessment)

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งการเหมาะสม  อาจารย์ให้คำแนะนำในการเล่านิทานดีมาก เช่น การออกเสียง การจบประโยค

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา มีความรับผิดชอบตั้งใจทำงานและนำเสนออาจารย์ครบทุกกลุ่ม

ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายด้วยชุดนักศึกษา มีความรับผิดชอบต่องานที่อาจารย์มอบหมาย


วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
ภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์ทางวิชาการ
English for Academic Purposes
วันศุกร์ที่ 18  ตุลาคม พ.ศ. 2562
เวลา 12.30-15.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)
  อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน แปลความหมายมาตรฐานพัฒนาการเด็ก 3-6 ปี ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ที่มีทั้งหมด 12 มาตรฐาน 


1. Physical Development.  two standards พัฒนาการด้านร่างกาย  2 มาตรฐาน
standards 1 Bodies grow and developed within standards for each ags through good health habits. พัฒนาการเติบตามวัยมีสุขนิสัยที่ดี
คำศัพท์ :    Fat  อ้วน     Slim  สมส่วน     Thin ผอม    Tall สูง   Short เตี้ย   Small เล็ก
standards 2 Large and small muscles are well developed,and coordination and dexterrity increases.กล้ามเนื้อมัดใหญ่มัดเล็กได้รับการพัฒนาให้มีความชำนาญมากขึ้น
คำศัพท์ :  Walk เดิน   Turn face หันตามเสียง   Dance  เต้น  Jump กระโดด   Run วิ่ง   Crawl คลาน

2.Emotional Development. three standards พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ  3 มาตรฐาน
standards 3 Mental health is good and children arehappy
คำศัพท์ :     Laugh หัวเราะ     Happy มีความสุข
standards 4 Emotion are expressed through art, music and movement.
คำศัพท์ :    Sensitive อ่อนไหว    Angry โกธร   Cry ร้องไห้
standards 5 Morality and good emotions are expressed.
คำศัพท์ :    Pleased  ยินดี   Enthusiastic กระตือรือร้น



3.Social Development.  three standards พัฒนาการด้านสังคม  3 มาตรฐาน
standards 6 Children have life skill and practice the philosophy of sufficiency economy.
คำศัพท์ : Sufficiency ความพอเพียง   Rights  สิทธิ  Responsibility  ความรับผิดชอบ  
Freedom อิสระภาพ
standards 7 Nature, environment, and culture are appreciated, and  pride is taken in being Thai.
คำศัพท์ : Environment สิ่งแวดล้อม  Aesthtic จริยธรรม  Moral คุณธรรม  Culture วัฒนธรรม
standards 8 Children getting along happily with others and are good members of a democretic society, under a regime of constitutional monarchy.
คำศัพท์ : Community ชุมชน   Citizen สังคม   Human relations  มนุษย์สัมพันธ์   Respect  ความเคารพ  Democracy  ประชาธิปไตย


4.Cognitive Development.  three standards พัฒนาการด้านสังคม  4 มาตรฐาน
standards 9 Language is used to communicate meaningfully within appropriate age standarda.
คำศัพท์ : Language ภาษา   Communication การสื่อสาร
standards 10 Children develop thinking skill for basic learning
คำศัพท์ : Thinking การคิด   Reading and Writing  การอ่านและการเขียน
standards 11 Imagination and creative thinking is demonstrated.
คำศัพท์ : Imgination จินตนาการ  Demonstrated การสาธิต
standards 12 A positive attitude to learning is expressed and be able to search for new knowledge within appropriate age.
คำศัพท์ :  Learning    การเรียนรู้     New knowledge  ความรู้ใหม่ 


➤ จากนั้นอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มเดินหมุนจำคำศัพท์ของของแต่ละมาตรฐาน แล้วแจกคำศัพท์คนละ 2 คำ ไปติดตามมาตรฐานนั้นๆให้ถูกต้อง และให้แต่ละกลุ่มออกมาอ่านมาตรฐานของกลุ่มตนเองเป็นภาษาอังกฤษทีละคน


การนำไปใช้
1. นำวิธีการสอน เกมไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กๆ
2. ได้เรียนคำศัพท์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัย
3. ความคิดสร้างสรรค์ ความสามัคคีในกลุ่ม

การประเมิน (Assessment)

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนสนุกสนานทำให้ตระถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษ หาวิธีการเทคนิคต่างๆที่ทำให้นักศึกษาใส่ใจในการศึกษาภาษาอังกฤษมากขึ้น

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา มีความรับผิดชอบและให้ความร่วมมือในการเรียน 

ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายด้วยชุดนักศึกษา มีความรับผิดชอบต่องานที่อาจารย์มอบหมาย ไม่คุยกับเพื่อน ตั้งใจเรียนดี